การเข้าเรียนครั้งที่ 15
การเรียนการสอน
LD คืออะไร?
ความบกพร่องของกระบวนการเรียนรู้
ที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของสมอง
ทำให้ความสัมฤทธิ์ผลด้านการเรียนต่ำกว่าความเป็นจริง
ความบกพร่องนี้อาจเกิดขึ้นเฉพาะความสามารถด้าน
ใดด้านหนึ่ง เช่น การอ่าน การเขียน การสะกดคำ การคำนวณ หรือหลาย ๆ ด้านร่วมกัน
สาเหตุของ LD
1.ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
(เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
2.กรรมพันธุ์
ปัญหาการเรียน
ปัญหาการพูด มีปัญหาในการฟังและพูด เช่น พูดช้าพูดสับสน
เรียบเรียงประโยคไม่ค่อยได้ หาคำพูดเพื่อมาตอบคำถาม
ไม่ถูกต้อง
ปัญหาการเขียน มีความลำบากในการอ่าน การเขียน และ การสะกดคำ
เช่น อ่านไม่เข้าใจ อ่านออกเสียงไม่ถูกต้อง
อ่านตัว
อักษรสลับกัน
ปัญหาการคำนวณ ไม่เข้าใจแนวคิดของพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทำเลขไม่ได้
ปัญหาในกระบวนความคิด สับสนในการเรียบเรียงและบูรณาการข้อมูลและความคิดต่างๆ
ปัญหาความจำ จำข้อมูลและคำสั่งต่างๆไม่ค่อยได้นึกอะไรไม่ค่อยออก
โรคสมาธิสั้น
เรียกย่อๆว่า ADHD มาจากชื่อในภาษาอังกฤษ “Attention
deficit/ hyperactivity disorder” เด็กวัยเรียนทั่วโลกพบว่าเป็นโรคสมาธิสั้นประมาณ
7 % หมายความว่าในเด็กวัยเรียน
100 คน จะพบเป็นโรคสมาธิสั้น 7 คน ถ้าในห้องเรียนมีนักเรียนประมาณ
40 – 50 คน ก็น่าจะมีเด็กสมาธิสั้น 2 – 3
คน
โรคสมาธิสั้นเกิดจากอะไร?
สมองส่วนหน้าที่มีหน้าที่ควบคุมเรื่องการสมาธิจดจ่อ
การยับยั้งชั่งใจและการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทำงานน้อยกว่าเด็กปกติ

ปัจจัยทางพันธุกรรม
1.ถ้ามีพ่อหรือแม่ 1 คนเป็นโรคสมาธิสั้น
พบว่าลูกจะเป็นโรคนี้ร้อยละ 57
2.ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม
3.มารดาสูบบุหรี่หรือใช้สารเสพติดช่วงตั้งครรภ์
4.น้ำหนักแรกเกิดน้อยกว่าเกณฑ์
5.ได้รับพิษสารตะกั่ว
6.ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น